Lobby là gì? Những điều nhân viên khách sạn cần biết về Lobby

Đối với các nhân viên làm việc trong ngành khách sạn, thuật ngữ lobby sẽ thường xuyên xuất hiện trong các cuộc trò chuyện với khách hàng hoặc đồng nghiệp. Vậy lobby là gì? Những điều nhân viên khách sạn cần biết về Lobby cụ thể ra sao. Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây của MAYBE.

Lobby

Lobby là gì?

Lobby là thuật ngữ được sử dụng để nói về hành lang của tòa quốc hội, tiền sảnh tại khách sạn, nơi du khách đợi để làm thủ tục check-in, check-out. Lobby thường xuất hiện rất phổ biến trong giao tiếp công việc hoặc yêu cầu cấp trên giao phó. Hiểu được thuật ngữ Lobby là gì sẽ giúp cho nhân viên khách sạn đảm bảo được sự thuận lợi, gia tăng hiệu suất trong công việc của mình.

Ở một ngữ cảnh khác, lobby có thể chỉ về một hành động thuyết phục, yêu cầu của một tổ chức, nhóm người yêu cầu cơ quan chính phủ để thực hiện chính sách, hoạt động liên quan đến việc tu sửa trường học, công viên hay cuộc sống của người dân,… Tuy nhiên, trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng, lobby sẽ không được hiểu theo nghĩa này.

Một số khái niệm về Lobby nhân viên khách sạn cần nắm

1. Lift lobby 

Lift lobby là thuật ngữ nói về khu vực phía trước thang máy. Đây là khu vực công cộng, thường được khách lưu trú trong khách sạn di chuyển đến. Muốn tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, Lift lobby cần phải có mức chiếu sáng tốt để có thể thu hút được sự chú ý của du khách.

Khu vực này cũng gần với quầy lễ tân, thường sử dụng để tiếp đón khách hàng. Chính vì vậy, không những phải có ánh sáng tốt mà còn phải chú trọng đến không gian, việc trang trí với cây cảnh, ốp gạch ra sao,… Theo tiêu chuẩn, độ chiếu sáng tại Lift Lobby khoảng từ 200 – 300 lumen sẽ đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng cho khu vực này.

2. Lobby bar

Lobby bar là thuật ngữ nói về một địa điểm đẹp để thưởng thức đồ ăn và đồ uống. Nội thất tại khu vực này được thiết kế sang trọng, hoặc cũng có thể là một khu vực tại sân thượng ngoài trời hay ngay trong nhà.

Khu vực này rất thích hợp để tổ chức những bữa tiệc nhỏ, thưởng thức các thức uống nhẹ và trò chuyện với nhau. Hiện nay có rất nhiều khách sạn được xây dựng theo kiểu Lobby bar cực kỳ sang chảnh, nhất là những khu vực có view bờ biển hay toàn bộ thành phố rất bắt mắt.

3. Lobby hotel 

Lobby hotel là thuật ngữ chỉ về một căn phòng bên trong khách sạn có diện tích lớn, được sử dụng như khu vực sảnh hoặc lễ tân. Đây cũng là khu vực nghỉ ngơi dành cho khách hàng cũng như một địa điểm để tổ chức các sự kiện khác nhau. Tùy thuộc vào quy mô hoạt động, phong cách thiết kế của từng khách sạn mà Lobby hotel sẽ được thiết kế tương ứng, đảm bảo yếu tố trang trọng, thanh lịch, thể hiện nét đặc trưng của khách sạn đó.

Với việc thiết kế đẹp mắt, các khách hàng khi bước vào khách sạn thường sẽ chú ý nơi này nhiều hơn. Ngoài ra, đây cũng là khu vực tiền sảnh để khách hàng nghỉ ngơi, ngồi chờ đợi người khác, chờ nhận phòng hoặc trả phòng khách sạn. Với khu vực này chắc chắn sẽ mang lại cho khách hàng một cảm giác dễ chịu khi bước vào khách sạn.

Hình ảnh về Lobby

Khái niệm khác về Lobby có thể bạn chưa biết

Nói về người làm nghề lobby, ta có thể hiểu dây là một trong những người có nghĩa vụ đi bầu cử, là cử tri trong khu vực bầu cử của họ. Theo đó, họ sẽ tham gia vào việc vận động hành lang của doanh nghiệp. Những người làm nghề lobby chuyên nghiệp sẽ cố gắng đưa ra những ý kiến, tác động vào luật pháp, quy định hoặc chính sách khác của chính phủ để đòi quyền lợi cho cá nhân, tổ chức. Đây là những công việc bình thường của người làm nghề lobby, sẽ không liên quan đến ngành nghề khách sạn, nhà hàng.

Tiêu chuẩn thiết kế Lobby hotel đối với khách sạn 3 sao, 4 sao và 5 sao

1. Tiêu chuẩn thiết kế Lobby hotel đối với khách sạn 3 sao

Khách sạn 3 sao có quy mô tối thiểu khoảng 50 phòng lưu trú, được thiết kế nội thất đẹp mắt, giá thành sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập ở mức trung bình. Đối với khách sạn 3 sao, tiêu chuẩn thiết kế Lobby hotel cụ thể như sau:

  • Khu vực tiền sảnh đón tiếp khách hàng cần có diện tích tối thiểu khoảng 35m2.
  • Phòng vệ sinh tại khu vực sảnh hoặc có thể thiết kế gần với khu vực riêng dành cho cả nam và nữ.
  • Xây dựng, thiết kế khu vực hút thuốc dành riêng cho khách hàng để đảm bảo không ảnh hưởng đến những khách hàng khác.

2. Tiêu chuẩn thiết kế Lobby hotel đối với khách sạn 4 sao

Khách sạn được đánh giá 4 sao là những khách sạn đảm bảo thiết kế theo quy chuẩn, có số phòng tối thiểu là 80 phòng cao cấp, bao gồm cả dịch vụ, chất lượng, ẩm thực. Khách sạn 4 sao có giá thành sẽ phù hợp với những đối tượng khách hàng có thu nhập ở mức trung bình và cao. Đối với khách sạn 4 sao, tiêu chuẩn thiết kế Lobby hotel đó là:

  • Khu vực sảnh đón tiếp khách hàng được thiết kế với diện tích tối thiểu 60m2.
  • Phòng vệ sinh thiết kế ở khu vực sảnh được thiết kế dành riêng cho cả nam và nữ.
  • Đối với resort sẽ có thiết kế Lobby bar cực kỳ sang trọng, nhiều tiện nghi, bàn ghế được trang bị nhiều, một số loại cây cảnh đẹp mắt cũng được sử dụng để trang bị cho khu vực này. 
  • Thiết kế khu vực hút thuốc dành riêng cho khách hàng hút thuốc.
  • Đối với các khu nghỉ dưỡng, tiêu chuẩn thiết kế lobby sẽ có quầy bar ở sảnh đón tiếp.

Lobby khách sạn

3. Tiêu chuẩn thiết kế Lobby hotel đối với khách sạn 5 sao

Có thể nói, đối với khách sạn 5 sao sẽ luôn toát lên sức hấp dẫn đặc biệt. Một số sẽ được thiết kế với lối kiến trúc độc đáo, bắt mắt, thể hiện sự đẳng cấp, sang trọng. Quy mô của khách sạn 5 sao đó là tối thiểu 100 phòng, kết hợp với một số dịch vụ đặc biệt, phù hợp với cả đối tượng khách hàng quốc tế như Châu Á, Châu Âu,… Với giá thành của phòng khách sạn 5 sao thường chỉ phù hợp với khách hàng có thu nhập cao.

Đối với khách sạn 5 sao, khu vực Lobby hotel sẽ được thiết kế cụ thể như sau:

  • Tiêu chuẩn sảnh đón tiếp có diện tích 100m2.
  • Phải có 2 quầy bar, 2 nhà hàng phục vụ món Á, Âu với số ghế tối thiểu khoảng 80% giường.
  • Có khu vực hút thuốc lá riêng để khách không làm phiền đến người khác.
  • Thiết kế không gian tại sảnh phải được chú trọng về kiểu dáng gạch, cây cối, loại ghế ngồi,…
  • Nhà vệ sinh được xây riêng gồm: Nam, nữ, người khuyết tật.

Với tất cả những thông tin về Lobby là gì được MAYBE chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp cho nhân viên khách sạn hiểu rõ hơn về khái niệm này. Từ đó ứng dụng trong công việc được hiệu quả hơn. Chúc các bạn luôn vui vẻ, hài lòng với công việc của mình trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Xem thêm nhiều bài viết hay tại Blog

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *