Nắm rõ cách sắp xếp xe đẩy trong khách sạn là một trong những kiến thức quan trọng đối với nhân viên bộ phận buồng phòng làm việc trong khách sạn. Để biết cách sắp xếp chuẩn nhất, các bạn hãy tìm hiểu về cấu tạo, chức năng của xe đẩy. Bởi đây chính là một trong những thiết bị tạo nên sự chuyên nghiệp và phong cách làm việc khoa học cho khách sạn.
Đặc điểm của xe đẩy trong khách sạn
Xe đẩy sử dụng trong khách sạn thường được sản xuất từ chất liệu là inox không bị gỉ, hoặc cũng có thể là thép phun sơn và tĩnh điện. Nhờ đó, xe sẽ có độ cứng tốt, khả năng tải được những đồ vật có khối lượng lớn, đặc biệt là có số lượng nhiều.
Tham khảo các mẫu xe đẩy khác: Xe đẩy thức ăn nhà hàng
Chức năng của xe đẩy phục vụ buồng phòng trong khách sạn
Đây là một loại vật dụng không thể thiếu đối với công việc của các nhân viên buồng phòng khách sạn. Trên xe đẩy được trang bị đầy đủ các đồ dùng khách sạn cần thiết để có thể thay mới sau mỗi lượt khách trả phòng. Cùng với đó là các trang thiết bị hỗ trợ nhân viên buồng phòng phục vụ công việc vệ sinh cũng được đặt tại đây.
Những loại vật dụng có tần suất sử dụng nhiều như: đồ tiêu hao khách sạn, hóa chất tẩy rửa,…thường đặt ở tầng trên. Ngược lại, những vật dụng ít sử dụng sẽ nằm gọn ở tầng dưới. Đây chính là cách tận dụng tối đa chức năng của xe đẩy phục vụ buồng mà bạn nên tham khảo.
Nguyên tắc và cách sắp xếp xe đẩy trong khách sạn
Mỗi vật dụng, thiết bị trong khách sạn đều cần phải đảm bảo những tiêu chuẩn nhất định. Nắm chắc những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn có thể quản lý khách sạn một cách thông minh và khoa học nhất.
Nguyên tắc sắp xếp vật dụng vào xe đẩy
Cách sắp xếp xe đẩy cần phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định mà nhân viên buồng phòng cần phải nắm rõ. Đây là điều hết sức quan trọng đối với người thực hiện. Điều này sẽ đảm bảo sự an toàn và giúp tăng thêm tính chuyên nghiệp trong công việc. Những nguyên tắc cần nắm rõ đó là:
- Các vật nặng cần được sắp xếp xuống phía dưới xe đẩy, còn vật nhẹ đặt phía trên. Những loại đồ amenities hoặc các sản phẩm miễn phí thường được đặt ở phía trên cùng, để dễ dàng đưa cho khách hàng hơn.
- Nhân viên buồng phòng cần thực hiện gấp các món đồ vải sao cho vuông vắn nhất có thể. Sau đó đặt ngăn nắp lên xe đẩy.
- Luôn đảm bảo rằng logo của khách sạn có trên tất cả các sản phẩm phải hướng ra phía bên ngoài để tăng tính nhận diện thương hiệu.
- Phân loại đồ sạch và đồ bẩn trước khi đặt vào xe. Tuyệt đối không được để đồ sạch cùng với các loại đồ bẩn mới thu dọn.
- Không nên chất đồ quá cao bởi sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn trong quá trình di chuyển. Ngoài ra còn tránh tình trạng rơi rớt đồ vật ra bên ngoài.
- Khi di chuyển cần đặt xe cách tường hoặc cửa một chút để tránh va chạm.
Cách sắp xếp đồ dùng trên xe đẩy trong khách sạn
Trong công tác buồng phòng của khách sạn, có rất nhiều đồ dùng cần phải đặt trên xe đẩy làm buồng. Nhân viên làm buồng cần phải biết cách sắp xếp xe đẩy trong khách sạn với các loại đồ dùng khác nhau một cách khoa học, hợp lý nhất.
Điều này nhằm đảm bảo sự gọn gàng, đồng thời dễ dàng thay đổi hơn khi lấy đồ cho khách hàng. Dưới đây là một số bí quyết mà các nhân viên buồng phòng chuyên nghiệp thường xuyên sử dụng trong công việc của mình:
- Các đồ dùng amenities cần phải được sắp xếp gọn gàng trong khay nhiều ngăn ở tầng trên cùng của xe đẩy.
- Các loại đồ dùng bằng vải cần phải được gấp gọn, vuông vắn và để ngay ngắn ở các tầng dưới.
- Riêng đồ dùng vệ sinh cần phải để riêng 1 góc, tuyệt đối không được để gần các loại đồ dùng bằng vải.
- Các vật nặng cần để ở tầng dưới, đồ nhẹ để ở tầng trên nhằm mang đến sự cân bằng, chắc chắn khi di chuyển xe đẩy.
- Đối với cách sắp xếp xe đẩy trong khách sạn cần chú ý đến logo. Các bạn nên để logo khách sạn hướng ra ngoài để quảng bá thương hiệu, hình ảnh khách sạn.
- Đồ bẩn cần thu gom và để vào túi vải, không để vào ngăn đựng đồ sạch nhằm hạn chế lây lan vi khuẩn.
- Không nên để quá nhiều đồ lên xe, chồng cao che khuất tầm nhìn.
Một lưu ý quan trọng tiếp theo trong cách sắp xếp xe đẩy đó là nhân viên buồng phòng cần cần tính toán được chính xác được số lượng, vật dụng cần thiết để dọn vệ sinh và đặt lên xe đẩy. Việc này nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị và khi di chuyển các dụng cụ từ khu vực nguồn đến các khu vực cần dọn dẹp.
Đồng thời, tiêu chuẩn và cách sắp xếp xe đẩy trong khách sạn cũng cần được thực hiện một cách liền liền mạch,đúng quy trình. Các nhân viên tiếp nhận vật dụng từ phòng kho cần phải sắp xếp gọn gàng trên xe đẩy trước khi di chuyển.
Quy trình vệ sinh với xe đẩy trong khách sạn
Đầu tiên, nhân viên vệ sinh buồng phòng cần phải kiểm tra các bộ phận của xe đẩy một cách kỹ càng trước khi sử dụng. Điều này nhằm đảm bảo không xảy ra bất kỳ trục trặc nào có thể xảy ra, làm cản trở đến quá trình di chuyển xe đẩy. Sau đó, nhân viên buồng phòng cần thực hiện kiểm tra các khu vực cần thu dọn, đồng thời chuẩn bị những thiết bị, vật dụng cần thiết để đặt lên xe đẩy.
Sau đó cần thay bao sạch để chứa rác, với mục đích không gây ra mùi hôi từ những loại bao rác cũ. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu với mùi hôi khó chịu này. Nhân viên buồng phòng tiếp tục di chuyển xe đến các khu vực khác để làm công việc vệ sinh, giúp cho buồng phòng trở nên sạch sẽ hơn.
Trên đây là những thông tin cần nắm về cách sắp xếp xe đẩy trong khách sạn và quy trình vệ sinh để các bạn tham khảo. Hy vọng đã mang đến những kiến thức hữu ích để giúp cho nhân viên buồng phòng nắm rõ hơn quy trình tiêu chuẩn, nâng cao kỹ năng chuyên môn trong nghiệp vụ khách sạn nhà hàng.